ข้อกำหนดเกี่ยวกับประตูหนีไฟ

ในกรณีเกิดไฟไหม้ ประตูหนีไฟจะทำงานเพื่อชะลอการแพร่กระจายของเปลวไฟและควันทั่วทั้งอาคาร เพื่อให้คนที่อยู่ภายในสามารถหลบหนีได้อย่างปลอดภัย โดยทั่วไปแล้วประตูหนีไฟจะใช้ในสถานที่เชิงพาณิชย์ที่ต้องการประตูที่แข็งแรงและทนไฟเหล่านี้เพื่อให้เป็นไปตามรหัสอาคาร ประตูเหล่านี้มีระดับการทนไฟที่กำหนดโดยผู้ตรวจสอบอาคารและรหัสอัคคีภัย เพื่อกำหนดระยะเวลาที่ประตูจะทนไฟได้ ข้อกำหนดของประตูหนีไฟกำหนดโดยสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ และกำหนดกรอบเวลาที่ประตูสามารถทนต่อการแพร่กระจายของไฟได้ ตัวอย่างเช่น ประตูที่มีคะแนน 90 นาทีคาดว่าจะต้านทานเปลวไฟและควันได้ 90 นาที คะแนนของประตูส่วนใหญ่ยังคำนึงถึงคะแนนของผนังโดยรอบด้วย 

คะแนนผนังจะถูกดูดซึมเข้าสู่คะแนนประตูหนีไฟ

โดยปกติประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่ากำแพงที่มีเรต 2 ชั่วโมงมักจะมีประตูที่มีเรต 90 นาที ข้อกำหนดการให้คะแนนสำหรับสถานที่เฉพาะถูกกำหนดโดยรหัสอาคารหรือเจ้าหน้าที่ดับเพลิงท้องถิ่น ประตูหนีไฟทุกบานต้องมีข้อความกำกับไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นไปตามข้อกำหนดทั้งหมดโดยหน่วยงานทดสอบที่ผ่านการรับรอง และต้องแสดงคะแนนด้วย สำหรับประตูหนีไฟไม้มีข้อกำหนดเฉพาะที่ต้องผ่านการรับรอง ตัวอย่างเช่น ประตูต้องมีแกนไม้เนื้อแข็ง และควรมีระยะห่างระหว่างด้านล่างของประตูกับพื้นไม่เกิน ¾ นิ้ว นอกจากนี้

ไม่ควรมีรูเจาะที่ประตูที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 1 นิ้ว และผู้ผลิตจะต้องทำการเตรียมฮาร์ดแวร์เพื่อให้ได้รับการรับรอง โครงต้องประกอบด้วยเหล็กและผู้ผลิตควรเตรียมไว้ล่วงหน้าด้วย ฮาร์ดแวร์เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำมาพิจารณาในการรับรอง ประตูหนีไฟต้องสามารถปิดและลงกลอนได้เอง หากเกิดไฟไหม้ พวกเขาไม่ต้องการการแทรกแซงด้วยตนเองในการปิดและสลัก นอกจากนี้ ไม่ควรดันประตูให้เปิดออก เว้นแต่จะใช้แม่เหล็กยึดไว้กับสัญญาณเตือนอัคคีภัย เพื่อให้ประตูเปิดออกหากสัญญาณเตือนดับลง หากใช้ล็อค จะต้องเป็นแบบป้องกันความผิดพลาด

เพื่อให้แน่ใจว่าประตูหนีไฟจะปลดล็อคโดยอัตโนมัติในกรณีที่เกิดไฟไหม้

เหตุผลสูงสุดของการสร้างประตูหนีไฟก็เพื่อช่วยชีวิต อาคารหลายแห่งที่เราทำงานและอาศัยอยู่จำเป็นต้องติดตั้งประตูหนีไฟเพื่อจุดประสงค์ที่แท้จริง นั่นคือเพื่อไว้ชีวิตผู้บริสุทธิ์ หากเกิดไฟไหม้ในอาคารใดอาคารหนึ่ง ประตูหนีไฟได้รับการออกแบบให้ทนความร้อนและต้านทานไฟ เพื่อให้ทุกคนในอาคารสามารถอพยพได้อย่างปลอดภัย มีประตูหนีไฟหลายแบบในท้องตลาดที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมใหม่ ประตูหนีไฟที่ได้รับการปรับปรุงเมื่อเร็วๆ นี้ทำหน้าที่ปกป้องชีวิตได้ดีที่สุด ป้องกันควันไม่ให้ซึมผ่าน ป้องกันการพังของประตูหนีไฟ

ป้องกันความล้มเหลวในการอนุญาตให้คนออกจากอาคารได้อย่างปลอดภัยในที่สุด แนวคิดอันชาญฉลาดประการหนึ่งในการใช้ประโยชน์จากประตูนิรภัยให้ได้ประโยชน์สูงสุดคือการเพิ่มวัสดุกันไฟในช่องว่างที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งล้อมรอบประตูเมื่อติดตั้งแล้ว แม้ว่าประตูหนีไฟ ราคาสมัยใหม่จะมีความแม่นยำอย่างมากในด้านวิธีการประดิษฐ์ แต่ก็แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อต้องมีรอยร้าวที่จำกัดไม่ให้ประตูทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่มีใครอยากให้ประตูหนีไฟพังและไร้ประโยชน์ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นการใช้ซีลกันไฟจึงเป็นวิธีที่มีประโยชน์มากที่สุดในการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นนี้