การรับโปรศัลยกรรมเรียนรู้ข้อเท็จจริง

การโปรศัลยกรรมพลาสติกเป็นการผ่าตัดเฉพาะทาง ซึ่งเปลี่ยนรูปลักษณ์และความรู้สึกของร่างกายคน คำว่าพลาสติกมาจากคำภาษากรีกซึ่งหมายถึงการขึ้นรูปหรือทำให้เป็นรูปร่าง การโปรศัลยกรรมมีสองประเภทหลัก การผ่าตัดเสริมสร้างคือการผ่าตัดสร้างข้อบกพร่องของร่างกายขึ้นใหม่เนื่องจากการบาดเจ็บ แผลไฟไหม้ โรคและความพิการแต่กำเนิด ศัลยกรรมความงามถูกนำมาใช้เพื่อเสริมรูปลักษณ์ของบุคคลด้วยเหตุผลด้านความงามอย่างแท้จริง

การโปรศัลยกรรมเพื่อความงามจะทำกับส่วนต่างๆ

ของร่างกายปกติเพื่อปรับปรุงความนับถือตนเองของผู้ป่วยและการรับรู้ถึงความน่าดึงดูดใจ ผู้ป่วยจำนวนมากต้องการรูปลักษณ์ที่ดูอ่อนเยาว์และดูอ่อนเยาว์ขึ้น ในการโปรศัลยกรรมเสริมความงาม ผิวหนัง ไขมัน และกล้ามเนื้อจะถูกปรับรูปร่าง กระชับ และปรับตำแหน่งเพื่อเพิ่มและปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของผู้ป่วย การโปรศัลยกรรมโดยทั่วไป ได้แก่ การเสริมหน้าอก เสริมจมูก (เสริมจมูก) และยกกระชับใบหน้า การทำศัลยกรรมเสริมความงามอาจเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนหรือสุดโต่ง การทำศัลยกรรมพลาสติกแบบปรับโครงสร้างจะทำกับส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ผิดปกติซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อ เนื้องอก ความเจ็บป่วย และการบาดเจ็บอื่นๆ 

ในขณะที่การโปรศัลยกรรมมีไว้เพื่อรูปร่างหน้าตาเท่านั้น การโปรศัลยกรรมเสริมสวยเน้นที่การปรับปรุงการทำงาน แต่สามารถช่วยเรื่องรูปลักษณ์ภายนอกได้เช่นกัน มีการทำศัลยกรรมตกแต่งมากกว่า 1 ล้านครั้งในแต่ละปี ศัลยกรรมตกแต่งโดยทั่วไปแบ่งออกเป็นสองประเภท ประเภทแรกเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยที่มีความพิการแต่กำเนิด กลุ่มที่สองประกอบด้วยผู้ป่วยที่มีพัฒนาการผิดรูปจากอุบัติเหตุ การติดเชื้อ หรือโรคภัยไข้เจ็บ ตัวอย่างของความพิการแต่กำเนิด เช่น ปากแหว่ง นิ้วเป็นพังผืด และปาน ข้อบกพร่องที่ได้รับอาจมีตั้งแต่แผลไฟไหม้ไปจนถึงการสร้างเต้านมขึ้นใหม่

โปรศัลยกรรมอาจต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง

ผู้ป่วยไม่ควรรับประทานยาแอสไพรินหรือยาต้านการอักเสบอื่นๆ ผู้ป่วยไม่ควรสูบบุหรี่และควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันบุหรี่มือสองเป็นเวลา 30 วันก่อนและหลังการผ่าตัด ควรหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรงและควรใช้ครีมกันแดดเมื่อหลีกเลี่ยงแสงแดดไม่ได้ ผู้ป่วยจำนวนมากมีอาการซึมเศร้าในช่วง 2-3 เดือนแรกหลังการทำเครื่องสำอาง การใช้ยาร่วมกันระหว่างและหลังการผ่าตัดสามารถทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ ความเครียดทางการเงินและความเครียดที่เกี่ยวข้องกับความกลัวที่จะทำให้เสียโฉมหรือความรู้สึกผิดเกี่ยวกับขั้นตอนสามารถมีบทบาทในภาวะซึมเศร้าได้เช่นกัน

โปรศัลยกรรมอาจมีราคาแพงมาก ค่าใช้จ่ายอาจต่ำสำหรับการฉีดโบท็อกซ์หรือคอลลาเจน มากกว่าสำหรับการยกกระชับใบหน้า การเสริมหน้าอกอาจมีราคาสูง และการถอดเต้านมเทียมอาจมีราคาสูง ปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวกำหนดต้นทุน ประสบการณ์ของแพทย์ ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ค่าห้องแล็บ ค่าห้องผ่าตัด และค่าวิสัญญีแพทย์ ล้วนส่งผลต่อต้นทุนโดยรวมของการทำศัลยกรรมพลาสติก การทำศัลยกรรมความงามมักไม่อยู่ในประกันเนื่องจากไม่มีความจำเป็นทางการแพทย์ การผ่าตัดเสริมสร้างสามารถครอบคลุมทั้งหมดหรือบางส่วนสำหรับขั้นตอนเฉพาะ